
(เครดิตรูปภาพ: iphonemod)
GAC Aion แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังในเครือ GAC Group เปิดตัว Aion UT Super อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเป็นผลจากความร่วมมือระหว่าง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลก และ JD.com แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เพื่อกระตุ้นยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก
ระบบสลับแบตเตอรี่ Choco-SEB เปลี่ยนได้ภายใน 99 วินาที
Aion UT Super มาพร้อมเทคโนโลยี Choco-SEB (Swapping Electric Block) จาก CATL ที่รองรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 99 วินาที ต่อการสลับหนึ่งครั้ง ถือเป็นรถยนต์โดยสารรุ่นแรกของจีนที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ หลังจากก่อนหน้านี้เคยถูกใช้เฉพาะในรถแท็กซี่
CATL เปิดตัวระบบ Choco-SEB ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2024 แบ่งออกเป็นหลายรุ่น ได้แก่
- #20 LFP ขนาด 42 kWh วิ่งได้ 400 กม.
- #20 NCM ขนาด 52 kWh วิ่งได้ 500 กม.
- #25 LFP ขนาด 56 kWh วิ่งได้ 500 กม.
- #25 NCM ขนาด 70 kWh วิ่งได้ 600 กม.
โดย Aion UT Super ใช้แบตเตอรี่รุ่น #25 ความจุ 54 kWh ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กม. (มาตรฐาน CLTC)
ขนาดตัวถังและดีไซน์
ตัวถังแบบ Hatchback 5 ที่นั่ง ขนาดกะทัดรัดเหมาะกับการใช้งานในเมือง มีมิติความยาว 4,270 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,575 มม. และระยะฐานล้อ 2,750 มม.
ราคาและโปรโมชั่นเปิดตัว
- รุ่นรวมแบตเตอรี่ ราคาเริ่มต้น 89,900 หยวน (ประมาณ 450,000 บาท)
- รุ่นเช่าแบตเตอรี่ ราคาเพียง 49,900 หยวน (ประมาณ 250,000 บาท)
- โปรโมชั่นเปิดตัวลดเหลือเพียง 85,900 หยวน (รวมแบต) หรือ 45,400 หยวน (เช่าแบต)
ราคาที่เข้าถึงง่าย ทำให้ Aion UT Super ถูกวางให้เป็น “รถไฟฟ้าคันแรก” สำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ในจีน
พันธมิตร 3 ยักษ์ใหญ่: GAC, CATL และ JD.com
ความร่วมมือนี้แบ่งบทบาทกันชัดเจน — GAC Aion รับผิดชอบด้านการผลิตและการออกแบบ, CATL ดูแลระบบแบตเตอรี่และสถานีสลับแบต ส่วน JD.com จะเข้ามาช่วยด้านข้อมูลลูกค้า การขาย และบริการหลังการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
เครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ทั่วจีน
ปัจจุบัน CATL มีสถานีสลับแบตเตอรี่กว่า 800 แห่งทั่วประเทศจีน และตั้งเป้าขยายเป็น 1,000 แห่งภายในสิ้นปีนี้ พร้อมแผนขยายต่อเนื่องสู่ 2,500 สถานีใน 120 เมืองภายในปี 2026
ยอดขาย Aion ชะลอตัว กระตุ้นตลาดด้วยรุ่นใหม่
แม้ยอดขายของ GAC Aion ในเดือนตุลาคมจะอยู่ที่เพียง 28,199 คัน ลดลง 26.09% จากปีก่อนหน้า แต่บริษัทหวังว่า Aion UT Super จะช่วยดึงยอดขายกลับมาได้อีกครั้ง ด้วยจุดขายด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ทันสมัยและราคาที่จับต้องได้
ยอดขายสะสมระหว่างเดือนมกราคม–ตุลาคม อยู่ที่ 209,615 คัน ลดลง 20.87% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
บทสรุป
Aion UT Super ถือเป็นก้าวสำคัญของ GAC ในการพัฒนา EV ให้ใช้งานได้จริงและสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยระบบสลับแบตเตอรี่สุดล้ำจาก CATL ที่เปลี่ยนได้ในไม่ถึง 2 นาที และราคาที่เหมาะกับผู้บริโภคทั่วไป นับเป็นอีกหนึ่ง “Game Changer” ที่อาจเขย่าวงการรถไฟฟ้าจีนในปีหน้าอย่างแน่นอน
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: รับซื้อรถยนต์มือสอง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาสูง ภายใน 24 ชั่วโมง
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…