อุด EGR คืออะไร ทำไมคนไทยถึงทำกันเยอะ?

เผยแพร่โดย เมื่อ

Editors%2 Fimages%2 F1760084627433 1760084627433

(เครดิตรูปภาพ: chemistryworld)

ถ้าใครขับรถดีเซลมาสักพัก คงเคยได้ยินคำว่า “อุด EGR” อยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักรถหรืออู่ซ่อมทั่วไป แล้วจริง ๆ แล้ว EGR คืออะไร และทำไมคนไทยถึงนิยม “อุด” กันนัก?

EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือระบบหมุนเวียนไอเสียกลับเข้าไปเผาไหม้ใหม่ในห้องเผาไหม้ เพื่อลดอุณหภูมิการเผาไหม้และช่วยลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม โดยถือเป็นระบบควบคุมมลพิษที่ติดตั้งมากับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ

แต่ในความเป็นจริง การทำงานของ EGR ทำให้ไอดีสะอาด ๆ ที่ควรเข้าห้องเผาไหม้ต้องปะปนกับไอเสีย ส่งผลให้มี เขม่าดำและคราบสกปรกเกาะสะสม ภายในท่อไอดีและวาล์วมากขึ้น เมื่อใช้รถไปนาน ๆ รถอาจอืด กินน้ำมันมากขึ้น หรือมีอาการสะดุด ทำให้เจ้าของรถหลายคนเลือกที่จะ “อุด EGR” หรือปิดการทำงานของระบบนี้ เพื่อให้ไอดีสะอาดกว่า และเครื่องยนต์ตอบสนองไวขึ้น

แล้วทำไมคนไทยถึงทำกันเยอะ?

  1. รถดีเซลบ้านเรามีการใช้งานหนัก ทั้งบรรทุก ลุยทางไกล และใช้น้ำมันคุณภาพต่างจากบางประเทศ
  2. หลายคนต้องการให้รถแรงขึ้น ตอบสนองไวขึ้น โดยไม่อยากให้ไอเสียกลับไปวนซ้ำ
  3. ค่าใช้จ่ายในการอุด EGR ไม่สูงเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้

ข้อควรระวัง
แม้อุด EGR จะช่วยเรื่องความแรงและลดการสะสมของเขม่าภายใน แต่ก็อาจทำให้รถปล่อยมลพิษมากขึ้น และอาจมีปัญหาเวลาเข้าตรวจสภาพหรือต้องวิ่งในประเทศที่มีกฎหมายควบคุมมลพิษเข้มงวด

สรุปแล้ว “อุด EGR” เป็นการดัดแปลงที่หลายคนมองว่าได้ประโยชน์ด้านสมรรถนะ แต่ก็ต้องชั่งน้ำหนักระหว่าง “แรง” กับ “รักษ์โลก” ว่าคุ้มค่าในความคิดของตัวเองหรือไม่!

รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!

อ่านเพิ่มเติม: รับซื้อรถยนต์มือสอง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาสูง ภายใน 24 ชั่วโมง


ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…

0 ความคิดเห็น