(เครดิตรูปภาพ: chemistryworld)
ถ้าใครขับรถดีเซลมาสักพัก คงเคยได้ยินคำว่า “อุด EGR” อยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักรถหรืออู่ซ่อมทั่วไป แล้วจริง ๆ แล้ว EGR คืออะไร และทำไมคนไทยถึงนิยม “อุด” กันนัก?
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือระบบหมุนเวียนไอเสียกลับเข้าไปเผาไหม้ใหม่ในห้องเผาไหม้ เพื่อลดอุณหภูมิการเผาไหม้และช่วยลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซึ่งเป็นมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม โดยถือเป็นระบบควบคุมมลพิษที่ติดตั้งมากับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ
แต่ในความเป็นจริง การทำงานของ EGR ทำให้ไอดีสะอาด ๆ ที่ควรเข้าห้องเผาไหม้ต้องปะปนกับไอเสีย ส่งผลให้มี เขม่าดำและคราบสกปรกเกาะสะสม ภายในท่อไอดีและวาล์วมากขึ้น เมื่อใช้รถไปนาน ๆ รถอาจอืด กินน้ำมันมากขึ้น หรือมีอาการสะดุด ทำให้เจ้าของรถหลายคนเลือกที่จะ “อุด EGR” หรือปิดการทำงานของระบบนี้ เพื่อให้ไอดีสะอาดกว่า และเครื่องยนต์ตอบสนองไวขึ้น
แล้วทำไมคนไทยถึงทำกันเยอะ?
- รถดีเซลบ้านเรามีการใช้งานหนัก ทั้งบรรทุก ลุยทางไกล และใช้น้ำมันคุณภาพต่างจากบางประเทศ
- หลายคนต้องการให้รถแรงขึ้น ตอบสนองไวขึ้น โดยไม่อยากให้ไอเสียกลับไปวนซ้ำ
- ค่าใช้จ่ายในการอุด EGR ไม่สูงเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้
ข้อควรระวัง
แม้อุด EGR จะช่วยเรื่องความแรงและลดการสะสมของเขม่าภายใน แต่ก็อาจทำให้รถปล่อยมลพิษมากขึ้น และอาจมีปัญหาเวลาเข้าตรวจสภาพหรือต้องวิ่งในประเทศที่มีกฎหมายควบคุมมลพิษเข้มงวด
สรุปแล้ว “อุด EGR” เป็นการดัดแปลงที่หลายคนมองว่าได้ประโยชน์ด้านสมรรถนะ แต่ก็ต้องชั่งน้ำหนักระหว่าง “แรง” กับ “รักษ์โลก” ว่าคุ้มค่าในความคิดของตัวเองหรือไม่!
รับสิทธิ์ประเมินราคารถฟรีวันนี้!
อ่านเพิ่มเติม: รับซื้อรถยนต์มือสอง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาสูง ภายใน 24 ชั่วโมง
ต้องการ ราคาประเมินรถ? สามารถติดต่อเราเพื่อรับการประเมินราคารถฟรี ภายใน 24 ชั่วโมงได้เลย…